Xây nhà ở nông thôn 2022 – Những điều người dân cần biết

Bởi startupvn
So với việc thiết kế xây dựng nhà ở riêng không liên quan gì đến nhau tại đô thị thì khi xây nhà tại khu vực nông thôn có một số ít điểm độc lạ về miễn giấy phép thiết kế xây dựng, nhất là khi Luật Xây dựng sửa đổi 2021 có hiệu lực hiện hành .4. Công nhận quyền sở hữu nhà ở ( cấp Sổ đỏ, Sổ hồng )2. Chỉ được kiến thiết xây dựng nhà ở trên đất ở nông thôn

* Nông thôn là khu vực không phải khu vực nội thành, ngoại thành của thành phố; nội thị, ngoại thị của thị xã; thị trấn (theo khoản 1 Điều 1 Luật Quy hoạch đô thị 2009).

1. Quy định về giấy phép xây dựng

Điều 89 Luật Xây dựng năm trước được sửa đổi, bổ trợ bởi khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 lao lý những trường hợp nhà ở riêng không liên quan gì đến nhau tại khu vực nông thôn được miễn giấy phép kiến thiết xây dựng như sau :

i ) Công trình thiết kế xây dựng cấp IV, nhà ở riêng không liên quan gì đến nhau ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch thiết kế xây dựng khu công dụng hoặc quy hoạch chi tiết cụ thể kiến thiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt ; khu công trình thiết kế xây dựng cấp IV, nhà ở riêng không liên quan gì đến nhau ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch thiết kế xây dựng khu công dụng ; trừ khu công trình, nhà ở riêng không liên quan gì đến nhau được thiết kế xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử lịch sử dân tộc – văn hóa truyền thống. ”

Căn cứ vào lao lý trên, LuatVietnam chỉ rõ những trường hợp được miễn, phải có giấy phép kiến thiết xây dựng như sau :

Miễn giấy phép thiết kế xây dựng Phải có giấy phép thiết kế xây dựng
Nhà ở riêng không liên quan gì đến nhau ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch thiết kế xây dựng khu tính năng hoặc quy hoạch cụ thể thiết kế xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt Nhà ở riêng không liên quan gì đến nhau ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực có quy hoạch đô thị, quy hoạch kiến thiết xây dựng khu tính năng hoặc quy hoạch cụ thể kiến thiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt
Nhà ở riêng không liên quan gì đến nhau ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch thiết kế xây dựng khu tính năng Nhà ở riêng không liên quan gì đến nhau được kiến thiết xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử lịch sử dân tộc – văn hóa truyền thống
Công trình thiết kế xây dựng cấp IV Nhà ở riêng không liên quan gì đến nhau ở nông thôn có quy mô từ 07 tầng trở lên

>> Xây nhà ở nông thôn từ 7 tầng trở lên phải xin giấy phép

2. Chỉ được xây dựng nhà ở trên đất ở nông thôn

Khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai 2013 lao lý về nguyên tắc sử dụng đất là đúng mục tiêu sử dụng đất. Đồng thời nội dung này cũng được lao lý rõ tại khoản 1 Điều 143 Luật Đất đai 2013 như sau :

“ Đất ở do hộ mái ấm gia đình, cá thể đang sử dụng tại nông thôn gồm đất để kiến thiết xây dựng nhà ở, thiết kế xây dựng những khu công trình Giao hàng đời sống, vườn, ao trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, tương thích với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch kiến thiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. ”

Theo đó, tại khu vực nông thôn người dân muốn kiến thiết xây dựng nhà ở thì chỉ được xây trên đất ở ( đất có ký hiệu là ONT ) .
xây nhà tại khu vực nông thônNhững điều cần biết khi xây nhà ở nông thôn (Ảnh minh họa)
 

3. Hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép xây dựng

* Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép

– Số lượng hồ sơ : 02 bộ .
– Thành phần hồ sơ :
Căn cứ Điều 46 Nghị định 15/2021 / NĐ-CP, hồ sơ đề xuất cấp giấy phép thiết kế xây dựng so với nhà ở riêng không liên quan gì đến nhau gồm :
+ Đơn đề xuất cấp giấy phép thiết kế xây dựng theo lao lý tại Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định 15/2021 / NĐ-CP .
+ Một trong những sách vở chứng tỏ quyền sử dụng đất theo lao lý của pháp lý về đất đai .
+ 02 bộ bản vẽ phong cách thiết kế kiến thiết xây dựng kèm theo Giấy ghi nhận thẩm duyệt phong cách thiết kế về phòng cháy, chữa cháy kèm theo bản vẽ thẩm duyệt trong trường hợp pháp lý về phòng cháy và chữa cháy có nhu yếu ; báo cáo giải trình tác dụng thẩm tra phong cách thiết kế thiết kế xây dựng trong trường hợp pháp lý về kiến thiết xây dựng có nhu yếu, gồm :

. Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất kèm theo sơ đồ vị trí công trình.

. Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình.

. Bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài công trình gồm cấp nước, thoát nước, cấp điện.

. Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

Lưu ý : Hộ mái ấm gia đình, cá thể tìm hiểu thêm bản vẽ phong cách thiết kế do Ủy Ban Nhân Dân tỉnh, thành phố thường trực TW phát hành khi tự lập phong cách thiết kế kế nhà ở riêng không liên quan gì đến nhau có tổng diện tích quy hoạnh sàn kiến thiết xây dựng nhỏ hơn 250 mét vuông hoặc dưới 03 tầng hoặc có chiều cao dưới 12 mét, tương thích với quy hoạch thiết kế xây dựng được duyệt và chịu nghĩa vụ và trách nhiệm trước pháp lý về chất lượng phong cách thiết kế, ảnh hưởng tác động của khu công trình thiết kế xây dựng đến thiên nhiên và môi trường và bảo đảm an toàn của những khu công trình lân cận .

* Trình tự, thủ tục xin giấy phép xây dựng

Bước 1 : Nộp hồ sơ
Chủ góp vốn đầu tư nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện để chuyển đến Ủy Ban Nhân Dân cấp huyện hoặc gửi qua đường bưu điện .
Bước 2 : Tiếp nhận hồ sơ
– Người tiếp đón có nghĩa vụ và trách nhiệm tiếp đón và kiểm tra hồ sơ .
– Nếu hồ sơ khá đầy đủ, đúng pháp luật thì ghi giấy biên nhận ( giấy hẹn ) và trao cho người nộp .
– Nếu hồ sơ chưa rất đầy đủ hoặc không đúng pháp luật thì hướng dẫn chủ góp vốn đầu tư triển khai xong hồ sơ .
Bước 3 : Xử lý nhu yếu
Bước 4 : Trả hiệu quả

* Thời hạn giải quyết: Không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

4. Công nhận quyền sở hữu nhà ở (cấp Sổ đỏ, Sổ hồng)

( Áp dụng so với đất đã được cấp giấy ghi nhận )

* Hồ sơ đề nghị công nhận quyền sở hữu

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Thông tư 33/2017 / TT-BTNMT, hộ mái ấm gia đình, cá thể chuẩn bị sẵn sàng 01 bộ hồ sơ gồm những sách vở sau :
– Đơn ĐK, cấp giấy ghi nhận theo Mẫu số 04 a / ĐK .
– Một trong những loại sách vở chứng tỏ quyền sở hữu nhà ở pháp luật tại Điều 31 Nghị định 43/2014 / NĐ-CP .
– Sơ đồ về nhà ở, trừ trường hợp trong sách vở về quyền sở hữu nhà ở đã có sơ đồ nhà ở tương thích với thực trạng .
– Giấy ghi nhận đã cấp .
– Chứng từ triển khai nghĩa vụ và trách nhiệm kinh tế tài chính ; sách vở tương quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ và trách nhiệm kinh tế tài chính về gia tài gắn liền với đất ( nếu có ) .

* Trình tự, thủ tục công nhận quyền sở hữu

Xem chi tiết: Hồ sơ, thủ tục đăng ký bổ sung nhà ở vào Sổ đỏ

Trên đây là một số quy định người dân cần nắm rõ khi xây nhà tại khu vực nông thôn. Nếu bạn đọc có vướng mắc vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ nhanh nhất. 

>> 3 thông tin người dân phải biết khi xây nhà trên đất nông nghiệp

>> Xem thêm các chính sách mới về đất đai tại đây

You may also like

Để lại bình luận